Breaking News

Lợi ích của đồ chơi mang tính hướng nghiệp

Trước đây mình từng làm một clip ngắn về trẻ em để quảng bá về chương trình Trại hè Đại sứ Hàng Việt tí hon ở Đà Lạt. Khi mình hỏi một số bé về nghề yêu thích, có em nói thích làm kỹ sư, em nói làm bác sĩ, có em làm cô giáo. Nhưng hỏi thêm vì sao con thích như vậy thì câu trả lời mới đáng băn khoăn khi có bé ngập ngưng trả lời vì… má nói con thích. 


Việc đó cũng không có gì ghê gớm nếu đứa bé đó cũng thích thứ mà má nó chọn cho nó. Tuy nhiên nếu như đứa trẻ thực sự có năng khiếu ở một lĩnh vực khác, nhưng vẫn chọn một nghề khác chỉ vì… người lớn nói vậy không dám cãi thì mới là điều đáng tiếc.

Nghề nghiệp của các em vẫn nên để chính các em quyết định thông qua quá trình tìm hiểu cặn kẽ và dựa trên chính sở thích cũng như năng khiếu của bản thân.

Mình thấy bây giờ phụ huynh có xu hướng cho trẻ tiếp xúc với việc học tập và định hình nghề nghiệp mơ ước từ rất sớm, thậm chí là thông qua những món đồ chơi rất thông minh mang tính hướng nghiệp.



Những bộ đồ chơi hướng nghiệp như Nghề cứu hỏa, nghề cảnh sát, nghề nấu ăn, nghề bán hàng… có thể không chuyển tải được hết những vấn đề về kiến thức hay kinh nghiệm gì to tát. Nhưng đối với lứa tuổi của các em bé nhi đồng, chúng sẽ giúp các bé có những khái niệm cơ bản nhất về một nghề cụ thể.

Khi trẻ nhỏ bắt đầu làm quen với "công cụ hướng nghiệp” từ sớm, bộ não sẽ trở nên nhạy bén, rất mau tiếp thu những gì mình thấy và xử lý dần trở nên quen hơn.  Từ đó trẻ sẽ tự tin thể hiện bản thân và mạnh dạn dám nói lên suy nghĩ và khả năng của mình với công việc mà bé yêu thích và am hiểu.


Mình nghiệm thấy vui chơi chính là nền tảng vững chắc để cho mỗi người phát triển trí thông minh, sức sáng tạo và khả năng quyết định những vấn đề của bản thân. Ngay cả anh Nguyễn Hữu Trí, là người đã đưa trường tiểu học Kumon về Việt Nam, trong một buổi nói chuyện về vấn đề làm bạn cùng con cũng thừa nhận chính vì tính ham chơi mà ảnh mới được như ngày nay mà!


Popular Posts